Cách pha cà phê Espresso sẽ quyết định vị ngon và độ đậm đà của tách cà phê, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng. Bạn cần tìm ra một cách pha đúng đắn nhất để tự mình thưởng thức vị ngon của nó.

Khi pha đúng, bạn không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức mà còn có được thành phẩm tốt hơn nhiều. Vậy phải pha cà phê Espresso như thế nào mới đúng cách. Hãy cùng  vén màn bí mật này trong bài viết dưới đây.

1. Cafe espresso là gì?
Cà phê Espresso là một loại cà phê được pha chế dựa trên nguyên lý nén hơi nước dưới một áp suất, khi đến một ngưỡng nào đó sẽ phun vào cà phê và ép ra các tinh chất cà phê ngon, hấp dẫn nhất. Nguyên lý này được ứng dụng và làm nên những máy pha cà phê Espresso chuyên dụng trên thị trường hiện nay.

Trong quá trình pha chế loại cà phê này, có 3 yếu tố luôn cần thiết và quan trọng nhất phải kể đến như:
1.1 Độ rang của cafe
Những hạt cà phê dùng để pha Espresso phải được rang sẫm màu hơn so với những loại khác. Từ đó, chiết xuất cà phê làm ra sẽ có vị đậm đà hơn nhiều, vị cũng ngon và đặc trưng hơn nữa.
1.2 Độ mịn của bột cafe
Với cà phê Espresso và loại máy để pha chúng, bột cà phê dùng để thực hiện cách pha chế cafe ngon phải tuyển chọn những loại có độ mịn cao. Độ mịn của bột cà phê khiến bạn cần sử dụng áp suất cao hơn hẳn mới có thể đẩy cà phê ra khỏi phễu lọc.

Tuy nhiên, nếu bột cà phê quá mịn lại hay gây ra tình trạng tắc nghẽn phễu. Tốt nhất là bạn nên tìm mua loại máy pha cà phê tự động có nhiều cấp độ xay thay đổi theo độ mịn của bột là tốt nhất.
1.3 Áp suất pha cafe
Thay vì làm thủ công, hiện nay các máy pha cà phê tự động sẽ thay thế điều này. Chúng thông minh và tiện dụng, tích hợp nhiều tính năng hấp dẫn cho bạn rảnh tay khi pha và có được một tách cà phê ngon tuyệt. 
2. Nguyên lí hoạt động của máy pha cafe espresso
Nói dễ hiểu và ngắn gọn là người ta nén hơi nước ở một áp suất nào đó, cho đến khi nước bắn mạnh vào cà phê vfa tạo nên tách cà phê ngon tuyệt. 

Với quá trình nén hơi nước, bạn chỉ cần trữ hơi nước trong một không gian kín với nhiệt động cao, hơi nước không thể ngưng tụ được.

Sau đó bạn cứ tiếp tục đun sôi, không có lối thoát thì áp suất sẽ tăng cao. Khi áp suất đã được như mong muốn thì bạn xả nó vào cà phê để thu được thành quả.
Không phải ai cũng có thể ra ngoài mua về, vì thế bạn có thể xem cách pha capuchino thủ công để bạn có thể tự mình thực hiện.
3. 8 bước thực hiện pha cafe espresso ngon đúng vị

Pha cà phê thì đơn giản rồi, tuy nhiên vị cà phê cũng rất dễ bị đỏi, bị khác so với mong muốn. Để pha được một tách cà phê Espresso chuẩn bị hấp dẫn khó cưỡng thì bạn nhất thiết phải tuân thủ những bước thực hiện dưới đây:

Bước 1: Đầu tiên, bạn tháo Portafilter ra khỏi máy. Máy có bao nhiêu Portafilter thì sẽ pha được bấy nhiêu cốc cà phê cùng một lúc. Portafilter gọi dễ hiểu là bộ lọc chuyên dụng khi pha cà phê.
Bước 2: Nhấn nút xả nước của máy pha cà phê, bước này nhằm làm sạch hệ thống máy trước khi pha.
Bước 3: Tiếp theo, bạn cho bột cà phê vào bộ lọc chuyên dụng của nó. Bột cà phê phải mịn. Với 1 tách cà phê thông thường bạn cần 7 - 8 gram bột cà phê. Nếu pha 2 tách cà phê cùng 1 lúc thì cần 15 - 16 gram bột cà phê.
Bước 4: Dùng ngón tay trở của bạn để san phẳng mặt bột cà phê để thuận lợi cho việc ép.
Bước 5: Chọn một mặt phẳng sạch, chuẩn bị một tư thế vững chắc và dùng tamper để nén bột cà phê. Sức nén vừa phải, đừng quá chặt.
Bước 6: Sau khi bột cà phê đã được nén ở mức vừa phải, bạn xoay tròn tamper và nhấc nó ra ngoài. Lượng cà phê được nén lại giúp cho bạn có một tách cà phê đậm đà hơn nhiều.
Bước 7: Lúc này, bạn chỉ cần đặt bộ lọc lại vị trí ban đầu của nó trên máy và nhấn nút khởi động chương trình pha cà phê là được. Phải nhớ là đặt cốc ở phía dưới nếu không cà phê sẽ chảy ra ngoài hết đấy nhé!
Bước 8: Lúc này bạn ngồi đợi cà phê chay ra cốc thôi. Lúc đầu cà phê sẽ chảy ra màu đen, về sau chuyển màu nâu đậm, khi cà phê chuyển tiếp sang màu nâu nhạt thì bạn hãy bấm dừng. 

Xem thêm chi tiết về cách pha cafe Espresso tại đây:

Nhìn bằng mắt thường, nếu thấy cà phê có màu nâu caramel thì tạm ổn. Đây là màu sắc đúng cho một tách cà phê Espresso chuẩn. Bạn chỉ cần làm theo những bước hướng dẫn phía trên là sẽ có được ly cà phê Espresso hấp dẫn hơn bao giờ hết.
Nếu bạn thích uống cà phê phin hơn thì có thể xem cách pha cafe phin ngon nhất để tự mình tạo một ly cà phê theo sở thích cá nhân.
4. Cách pha cafe espresso không dùng máy
Ngoài ra, Tam Long sẽ hướng dẫn cho các bạn thêm một cách pha cà phê espresso mà không dùng máy: 

Chuẩn bị:

Cà phê bột: 15g.
Bình pha cà phê Aeropress.
Cân nhỏ hoặc ly, tách định lượng.
Nhiệt kế đo độ.
Bình đun nước.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Lấy khoảng 120ml nước cho vào bình đun sôi ở nhiệt độ 90 độ C.  Tiếp đến lấy cà phê bột cho vào trong bình pha Aeropress rồi lắc nhẹ để cho cà phê được dàn đều.
Khi nước sôi, đổ nước vào bình pha và sử dụng que để khuấy đều cà phê. Sau khi khuấy khoảng 30 giây, hãy nhấn pit tông của bình pha Aeropress xuống một cách hết cỡ.

Bước 2: Hãy lấy bình ra. Nhìn xem, bạn đã có một ly cà phê espresso đúng chuẩn ngoài cửa hàng rồi.

5. Cách uống cà phê espresso
Không hề giống với bất kì loại cà phê nào khác, cách thưởng thức espresso hoàn hảo nhất chính là vào thời điểm ngay sau khi pha xong. Lý do là vì lớp váng crema được tiết ra từ dầu của hạt cà phê nếu để lâu trong không khí sẽ nhanh chóng bị hòa tan và tất nhiên hương vị của espresso cũng vì thế mà giảm đi rất nhiều.

Vậy nên nếu trên bàn là một ly espresso không có lớp váng crema thì đừng nên thưởng thức. Bởi rất có thể nó được pha chế bởi một barista mới, chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc thời gian pha chế từ trước đó rất lâu rồi.

Cà phê espresso sở hữu hương thơm nồng nàn nhưng vẫn rất nhẹ nhàng và thanh thoát. Đặc biệt sau khi thưởng thức vị ngọt vẫn còn được lưu giữ lại ở trong khoang miệng khá lâu.

Và hơn hết, espresso không phải là một món đồ uống phù hợp với những ai thích ngồi lâu, nhâm nhi từng giọt mà nó sẽ phù hợp cho bữa sáng thường nhật, bạn tìm đến quán, gọi cho mình một ly cà phê espresso đi kèm với miếng bánh nhỏ, sau đó thưởng thức cà phê, nói vài ba câu chuyện rồi rời đi để bắt đầu một ngày mới tràn trề năng lượng.

Cách pha cà phê Espresso không khó lắm đúng không nào. Điều quan trọng là bạn cần chuẩn bị đủ nguyên liệu an toàn và máy pha cà phê chất lượng, nhiều chức năng, tiện ích.

Tam Long luôn đồng hành cùng bạn và những cửa hàng cà phê Espresso ngon, ấn tượng. Đến Tam Long và mua những nguyên liệu, thiết bị nhập khẩu tốt nhất trên thị trường hiện nay cùng nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn khi mua hàng bạn nhé!
https://tamlong.com.vn/ca-phe-espresso/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các loại nguyên liệu dùng để pha chế