Cách làm trà sữa ở quán hay tự thực hiện tại nhà đều chung công thức. Sự khác biệt chỉ đơn giản là ở lượng trà sữa pha nhiều hay ít mà thôi. Ngoài ra, cách làm trà sữa trân châu tại nhà thường sẽ ít các nguyên liệu phụ gia hơn, mùi vị có thể sẽ kém hấp dẫn hơn một chút. Chúng ta cùng xem muốn pha chế trà sữa thì cần trải qua những bước thực hiện nào, có khó hay không nhé!

1. Trà sữa là gì?
Trà sữa là một loại thức uống được chế biến từ trà xanh hoặc trà đen. Cách làm trà sữa được phát triển từ những năm 1980 tại các cửa hàng đồ uống Đài Trung, Đài Loan. Trà sữa có đặc điểm là khi lắc sẽ có một lớp bọt nước mỏng được tạo thành trên bề mặt.

Hiện nay, trà sữa được chia thành 2 loại chính là: Trà sữa có hương vị hoa quả hay trà sữa. Trong đó, trà sữa có thể sử dụng các loại kem từ sữa hoặc không từ sữa. Chính nhờ những hương vị khác nhau đã thu hút rất nhiều bạn trẻ hiện nay.

Cũng vì vậy, không chỉ phổ biến tại Đài Loan mà trà sữa còn có mặt ở nhiều quốc gia châu Á. Trong đó có thể kể đến như: Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Singapore. Đồng thời cũng khá phổ biến ở một số quốc gia châu Âu khác.

2. Trà sữa có những vị gì?
Hiện nay, trà sữa có nhiều vị khác nhau và theo phần đông “fan trà sữa” thì có 8 vị đang được ưa chuộng nhất gồm có:

- Trà sữa vị truyền thống
- Trà sữa vị trà xanh
- Trà sữa vị Chocolate
- Trà sữa vị mật ong
- Trà sữa vị cà phê
- Trà sữa vị trái cây
- Trà sữa vị các loại củ và hạt thiên nhiên
- Trà sữa trân châu đường đen

Với sự đa dạng của các cách làm trà sữa khác nhau, có thể thấy sức hấp dẫn không thể chối từ của loại thức uống này. Từ hương thơm của trà đến vị ngọt của sữa cùng độ dai của trân châu. Tất cả hòa quyện lại làm say mê biết bao nhiêu bạn trẻ.

Nhưng thực tế là khi mua ngoài tiệm không chỉ đắt đỏ mà còn có thể không đảm bảo vệ sinh. Vì vậy, học cách làm trà sữa tại nhà đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy cùng tham khảo và thực hiện ngay nào!

3. Cách làm trà sữa trân châu đơn giản và thơm ngon tại nhà 
Để thưởng thức một cốc trà sữa thơm ngon ngay tại nhà, các bạn hãy thực hiện theo các bước dưới đây nhé.
3.1 Nguyên liệu chuẩn bị làm trà sữa trân châu
Cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu như dưới đây để đảm bảo đúng cách làm trà sữa:

- Chuẩn bị 1 – 2 gói trà túi lọc, nên sử dụng trà ô long, trà xanh hoặc trà đen là tốt nhất
- 2 – 4 muỗng sữa đặc có đường
- 30gr bột năng
- 15gr bột ca cao
- 500gr đường trắng
- Khoảng 1 lít nước sôi (vừa đủ ấm)
- Đá viên

Bạn có thể tham khảo cách làm trà sữa thái xanh với hương vị vừa lạ vừa quen từ trà Thái Lan mang lại.
3.2 Dụng cụ pha chế trà sữa
Khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu làm trà sữa thì tiếp theo các bạn cần chuẩn bị những dụng cụ pha chế như:

- 1 Bình to
- 1 Bình lắc
- Cốc đựng
- Ống hút loại to
- Thìa (muỗng)
- Nồi nhỏ
- Bát tô sạch

3.3 Các bước pha chế trà sữa trân châu
Hoàn thành xong 2 bước trên sẽ tiến hành bước pha chế để cho ra cốc trà sữa thơm ngon.
Bước 1: Pha chế trà sữa

- Dùng trà túi lọc và nước nóng để pha trà. Khi rót nước sôi nhớ nhẹ nhàng vì nước quá nóng có thể khiến túi trà bị vỡ. Để túi trà ngâm trong nước khoảng 3 – 5 phút. Nếu bạn muốn dùng trà đặc thì để lâu thêm.
- Sau khi lấy gói trà ra thì bạn thêm sữa đặc vào nước trà. Tùy khẩu vị của bạn mà có thể cho thêm, thường thì 2 thìa là đủ cho 1 cốc trà sữa thông thường. Quá nhiều sữa sẽ át mất vị của trà đấy. Bạn khuấy đều chúng cho tan hết vào nhau, để chúng nguội hẳn rồi mới cất vào tủ lạnh, nhớ để ngăn mát.

Ngoài ra còn có cách làm trà sữa từ trà gói. Đầu tiên, đun sôi một nồi nước nóng khoảng 400 ml, nước sôi bắt đầu cho trà vào nấu khoảng 1 phút. Khi trà bắt đầu ngả màu, có mùi thơm, tiếp tục cho sữa tươi vào nấu. Đến khi trà và sữa hòa quyện tạo màu chuẩn của trà sữa thì tắt bếp. Sử dụng rây lọc để tách trà với sữa.

Tùy theo sở thích mà bạn cũng có thể dùng bột béo pha trà sữa cũng mang đến hương vị hấp dẫn không kém. Đây là một trong các cách làm trà sữa khá phổ biến trong các quán hiện nay.

Bước 2: Làm trân châu

- Dùng rây lọc phần bột cacao và bột năng vào cùng 1 chiếc bát sạch. Cho nước ấm vào một cách từ từ, trộn đều tay để tạo nên một hỗn hợp mịn, dẻo, không nên quá nhão hoặc quá khô.
- Khi hỗn hợp bột đã khô, bạn thoa bột lên tay rồi vo chúng thành từng viên nhỏ đẹp mắt, vừa ăn. Sau khi vo viên, tốt nhất bạn nên lăn chúng qua 1 lần bột nữa.
- Cho nồi nước lên bếp, đến khi sôi thì thả viên bột vào, để khoảng 3 phút. Viên đều nhau sẽ có thời gian chín đều hơn.
- Trong thời gian chờ đợi, bạn hòa tan đường cát vào nước nóng. Nước đường tốt nhất nên có màu ngả vàng, có độ sóng sánh.
- Khi trân châu đã chín, vớt chúng ra vào cho vào trong nước đường là được.

Bước 3: Hoàn thành trà sữa trân châu
Khi các công đoạn đã xong, bạn cho trà sữa vào bình lắc. Cùng với đó là lượng trân châu tùy thích và 1 chút nước đường ngâm trân châu. Tiếp đó, cho đá viên vào gần đầy miệng bình và đậy nắp lại rồi lắc đều khoảng 30 giây. Cuối cùng, đổ trà sữa ra ly và thưởng thức thôi nào.

Tham khảo thêm cách pha chế trà sữa với nhiều hương vị hơn, giúp bạn giải nhiệt mùa hè mà không lo bị ngán.
Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về các bước hướng dẫn như trên thì có thể tham khảo thêm cách làm trà sữa tại video dưới đây nhé!

4. Trà sữa trân châu bảo quản được bao lâu?
Thông thường, trà sữa trân châu chỉ nên bảo quản nhiều nhất là 2 ngày và trân châu là 3 – 4 ngày để đảm bảo sức khỏe. Do đó, chỉ nên pha với một lượng vừa đủ là tốt nhất và nên sử dụng hết trong ngày. Như vậy, trà sữa bạn làm cũng sẽ luôn có mùi vị thơm ngon.
5. Cách bảo quản hạt trân châu và trà sữa đúng cách nhất
Bạn đã thực hiện xong trà sữa thơm ngon và giờ bạn muốn bảo quản để dùng dần. Điều này đương nhiên là được và bạn có thể thực hiện như sau:
Hạt trân châu
Khi bảo quản hạt trân châu, đầu tiên bạn cần cho trân châu vào trong một hộp kín có nắp đậy. Trường hợp, nếu hộp không có nắp thì hãy dùng màng nilon mỏng bọc kín miệng. Tiếp đó, cho vào ngăn mát tủ lạnh và bảo quản từ 3 – 4 ngày.

Trà sữa
Tương tự như trân châu, bạn cũng cho trà sữa vào một hộp kín có nắp đậy. Nếu không có nắp hãy dùng màng nilon bọc kín miệng và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Trường hợp trà sữa đã bỏ lẫn trân châu hoặc thạch thì nên vớt hết ra rồi mới cho vào tủ lạnh. Như vậy, bạn có thể bảo quản trà sữa được khoảng 2 ngày.
6. Uống trà sữa có béo không?
Nhiều bạn rất thích trà sữa nhưng luôn lo sợ không biết uống trà sữa có béo không. Chắc hẳn nếu là một fan của trà sữa thì bạn sẽ tìm hiểu về lượng calo có trong 1 ly trà sữa rồi đúng không?

Thực tế, một ly trà sữa size vừa chứa khoáng 400 – 500 calo và đương nhiên nếu 1 ngày uống quá 2 lý thì nguy cơ béo rất cao. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, 1 ly trà sữa tương đương với 30 phút chạy bộ, 1h30 phút đi bộ và 2 giờ gập bụng.

Chính vì vậy, để thỏa mãn đam mê uống trà sữa mà không lo béo các bạn nên chọn các thương hiệu uy tín. Hoặc tốt nhất nên tự học cách làm trà sữa tại nhà. Như vậy sẽ giúp giảm độ ngọt và béo của đường. Từ đó, hạn chế được sự tích tụ và gây béo cho cơ thể của trà sữa. Ngoài ra, khi đã ăn quá no thì không nên uống trà sữa sẽ gây đầy bụng, khó tiêu và rối loạn khả năng hấp thu protein.
Tổng kết
Chỉ với cách làm trà sữa đơn giản như trên bạn đã có ngay ly trà sữa trân châu thơm ngon và an toàn. Hãy share để cùng bạn bè làm món thức uống an toàn và tiết kiệm này ngay tại nhà nhé!
https://tamlong.com.vn/tra-sua-tran-chau/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các loại nguyên liệu dùng để pha chế