Các loại cà phê hạt nguyên chất nổi tiếng nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ bài viết này, Tam Long sẽ cùng bạn tìm hiểu về cà phê hạt nguyên chất cũng như một số lưu ý khi mua để chọn được hàng chất lượng với giá cả phải chăng. 

Đối với thị trường hạt cà phê thật giả lẫn lộn như hiện nay thì bạn đang có ý định mở quán cà phê sẽ khá băn khoăn không biết nên lựa chọn cafe hạt như thế nào cho chất lượng. 

cà phê hạt
Bí quyết mua cà phê hạt nguyên chất dựa vào thời gian rang

1. Các dòng cà phê hạt phổ biến nhất

Tính đến thời điểm hiện tại, hai dòng hạt cafe nguyên chất chiếm lĩnh thị trường Việt Nam là Arabica và Robusta. Trong đó mỗi loại cafe lại mang một hương vị rất riêng mà những tín đồ yêu thức uống này làm căn cứ chính để phân biệt chúng với nhau.

Cà phê hạt Arabica

Arabica là tên một loại hạt cà phê được trồng chủ yếu tại miền đất Lâm Đồng, Việt Nam. Arabica có hạt thon dài, được canh tác ở độ cao trên 600m. Một điều ít được biết đến đó là cafe Arabica được chia làm 2 loại là Catimor và Moka, trong đó Moka gây ấn tượng với mùi thơm lôi cuốn có vị thanh nhẹ còn Catimor lại sở hữu hương thơm nồng nàn, khó phai nhưng có vị hơi chua. 

Khi đến thời điểm thu hoạch, quả cafe sẽ được thu hoạch đồng loại trải qua các bước chế biến và bảo quản như: Làm sạch, lên men, làm sạch lần cuối trước khi bước vào công đoạn xấy.

Hạt cà phê Arabica có màu khá nhạt do tính chất của nó khá chắc chắn, độ giãn nở của nó cũng kém hơn loại cà phê Robusta mà chúng tôi sắp nhắc đến bên dưới. 

cà phê nguyên chất
Arabica có hạt thon dài mang đến hương thơm nồng nàn, khó phai

Cà phê hạt Arabica được phân thành hai loại chính:

  • Moka: được du nhập vào Việt Nam từ Pháp vào những năm 30 của thế kỷ trước, ngày nay Moka được trồng nhiều ở Đà Lạt. Là sản phẩm cafe rang xay có mùi thơm ngào ngạt, dịu nhẹ làm thấm đẫm lòng người. Không giống như những loại cà phê khác, bởi vì Moka rất khó trồng nên giá thành của nó tương đối cao.
  • Catimor: sở hữu mùi hương đặc trưng của Arabica, Catimor mang hương vị nồng nàn, quyến rũ và có vị hơi chua. Là một trong các loại cafe ngon, catimor có khả năng chống bệnh gỉ sắt cao và hạn chế được sâu đục thận nên giá thành của nó cũng khá cao.

Cà phê hạt Robusta

Robusta còn có tên gọi khác là Canephora hoặc Cà phê vối. Đây là loại cây cafe chiếm 39% tổng sản lượng cafe được sản xuất và tiêu thụ tại Việt Nam. Không những thế Robusta là một trong những sản phẩm hạt cà phê được xuất đi nhiều nước như: Brazil, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ,…Tại mỗi nước, Robusta lại được đặt với cái tên khác nhau, riêng tại Brazil cà phê hạt Robusta trở lên quen thuộc với thực khác với cái tên Conilon.

Khác với Arabuca, cà phê hạt Robusta được trồng ở độ cao dưới 600m và được xấy trực tiếp thay vì trải qua quy trình lên men, quá trình xử lý này mang lại đặc trưng cho Robusta với hương vị khá đắng nhưng đậm đà, đặc biệt phù hợp với nam giới. Robusta có tổng lượng chiếm đến ⅓ lượng cafe tiêu thụ hàng năm trên toàn thế giới.

 

giá cà phê nguyên chất
Với hương vị đậm đà nhưng có mùi thơm ít, hạt cà phê Robusta được ví như một người đàn ông mạnh mẽ nhưng điềm đạm

Ngoài ra, quý bạn đọc có thể tham khảo thêm một số dòng cafe hạt khác trên thị trường như:

  • Hạt cafe Cherry với hạt cà phê vàng, láng bóng có vị chua nhẹ cùng hương thơm thoang thoảng tạo nên cảm giác cao cang, quý phái.
  • Hạt cafe Culi vô cùng đặc biệt với cấu tạo 1 trái cafe chỉ mang duy nhất 1 hạt, loại hạt này chứa hàm lượng cafein cao, hương vị nồng nàn với nước màu đen sánh.

2. Tham khảo bảng giá cà phê hạt nguyên chất

Với mục đích giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan hơn về giá bán cafe hạt của các loại hạt cà phê thông dụng nhất trên thị trường Việt Nam, Tam Long Group xin gửi tới bạn đọc bảng giá cà phê hạt rang nguyên chất đầu năm 2020.

Lưu ý: Đây là mức giá trung bình của từng dòng hạt cafe, giá có thể tăng giảm nhẹ tùy từng thời điểm và nhà cung cấp bạn lựa chọn.

Bảng giá cà phê hạt nguyên chất. 

3. Lý do nên mua cà phê hạt

So với cà phê rang xay, cafe hạt sở hữu những ưu điểm vượt trội hơn hẳn mà những tín đồ yêu hương vị mộc mạc, nguyên chất của cafe không thể bỏ qua.

  • Đầu tiên, bạn có thể lựa chọn hương vị sở thích dựa vào màu sắc của hạt cafe. Cafe có màu nhạt sẽ có vị thanh hơn, ít đắng và chua hơn; ngược lại hạt cafe có màu càng tối thì hương vị cafe càng đậm đà và có mùi khói nhiều hơn.
  • Cà phê nguyên hạt giữ được hương vị rất lâu trong khi đó cafe xay sẵn mất đi hương vị rất nhanh. 
  • Khi mua cafe xay sẵn, bạn sẽ không kiểm chứng được chất lượng cafe, hơn thế hiện nay có quá nhiều hãng cafe rang xay trên thị trường. Bên cạnh đó, nếu mua cafe hạt bạn có thể nhận biết từng dòng dựa trên hình dáng và màu sắc của chúng.

Tóm lại, việc lựa chọn cà phê hạt không chỉ giúp bạn lựa chọn được loại cafe yêu thích, luôn tận hưởng được trọn vẹn hương vị của cafe mà còn kiểm chứng được chính xác nhất chất lượng hạt cafe.

Hạt cafe giữ được  hương vị nguyên bản trong thời gian dài hơn so với cafe rang xay

4. Những lưu ý khi mua cà phê hạt

Nếu bạn muốn lựa chọn được cà phê hạt rang nguyên chất thì đừng bỏ qua những lưu ý bên dưới đây.

Ngày rang xay cà phê

Bên cạnh hạn sử dụng của sản phẩm thì ngày rang cà phê là điều bạn không nên bỏ qua nếu muốn lựa chọn các loại cà phê nổi tiếng ở Việt Nam về độ thơm ngon, đậm đà. 

Hãy nhớ rằng bạn nên mua những sản phẩm mới vì nó sẽ giúp bạn có được tách cà phê “ngon đúng điệu” và đây cũng là yếu tố giúp thu hút khách hàng hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh mua cà phê pha sẵn vì những loại cà phê này thường không được trải qua quá trình xử lý đặc biệt.

Quá trình rang cafe như thế nào quyết định 1 phần hương vị của một tách cafe

Khẩu vị người dùng

Tùy vào khẩu vị của mình mà bạn có thể lựa chọn các loại hạt cafe phù hợp, bạn yêu thích vị thơm nồng quyến rũ của Arabica hay say đắm bởi hương vị nồng nàn, đậm đà của Robusta? 

Thông thường thì cà phê hạt rang sẽ có màu nâu sẫm, bạn có thể chọn loại cà phê có màu đậm hơn tùy vào khẩu vị của mình. 

 

các loại cà phê hạt nổi tiếng tại việt nam
Lựa chọn cà phê rang xay dựa vào thời gian rang và khẩu vị người dùng

Nếu bạn yêu thích hương vị cà phê mạnh, đậm đà và mịn thì lựa chọn loại các loại cà phê hạt rang sẵn có màu sẫm, bóng và đã được rang trong thời gian đủ lâu. 

Hoặc bạn cũng có thể chọn sản phẩm có thời gian rang ít hơn, với màu sắc sáng hơn nếu bạn yêu thích một ly cà phê có vị đắng.

Lượng cafein có trong từng loại hạt cà phê

Bạn có thể dựa vào màu sắc của hạt cafe để xác định lượng cafein chứa trong cà phê:

  • Hạt cà phê có màu sáng nghĩa là hàm lượng cafein của nó cao hơn 
  • Hạt cà phê có màu sẫm hơn nghĩa là nó có nồng độ cafein thấp hơn
  • Hạt cà phê được rang vừa phải sẽ có lượng cafein vừa phải

Chất lượng của hạt cà phê

 

cà phê hạt rang xay
Cà phê rang được trộn hương vị nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng

 

Có một điều bạn nên lưu ý trước khi lựa chọn cà phê là cà phê hạt tuy không được trộn bột bắp hoặc bột đậu vào nhưng nó được trộn hương vị trong quá trình rang. 

Một ví dụ điển hình là người ta trộn bơ vào hạt cà phê nhằm tăng hương vị của nó để phù hợp với thị hiếu của người dùng.

Cẩn thận khi mua cà phê hạt nguyên chất 100%

Có thể dễ dàng nhìn thấy dòng chữ “100% cà phê” trên các bao bì cà phê, nhưng bạn hãy nhớ rằng không có sản phẩm nào trong số đó thật sự là 100% nguyên chất, kể cả Arabica hay Robusta. Bởi vì các thương hiệu khác nhau sẽ có cách pha chế cà phê khác nhau. 

Dụng cụ xay hạt coffee

Chẳn hẳn bạn cũng biết, muốn có được tách cà phê chất lượng, thơm ngon thì bạn phải dùng dụng cụ xay hạt coffee (hay còn được gọi là Hand Grinder) để xay chúng ra trước mỗi lần pha với một lượng và thời gian vừa phải. 

Có thể lúc bạn chưa quen thì lượng cà phê xay sẽ thiếu hoặc quá thừa, tuy nhiên sau vài lần xay thì bạn sẽ nắm được bí quyết để xay cà phê với số lượng cần thiết hơn. Từ đó, giúp “chinh phục” tâm trí của khách hàng từ lần đầu tiên thưởng thức.

 

hạt cà phê
Chọn lựa máy xay cà phê tại Tam Long

Bảo quản cafe hạt như thế nào?

Hạt cafe cũng có hạn sử dụng của chính nó, hạt cafe để lâu sẽ bị giảm hương vị thơm ngon vốn có của nó. Chính vì vậy, trước tiên bạn cần xác định lượng cafe cần dùng trong 1 khoảng thời gian nhất định, tránh mua lố khiến chất lượng cafe không được đồng đều.

  • Bảo quản hạt cafe ở nơi khô ráo: Nên bảo quản trong bình thủy tinh có nắp gắn mút nhựa để tránh tối đa không khí ẩm lọt vào trong bình.
  • Bảo quản hạt cafe bằng cao zipper có tính tiện lợi cao và vẫn đảm bảo chất lượng hạt cafe.
  • Đặt cafe vào ngăn đá tủ lạnh có thể bảo quản lên đến hơn 1 tháng nếu có quá nhiều cafe. Tuy nhiên, khi bỏ cafe khỏi ngăn đá, bạn cần dùng hết ngay phần cafe đó bởi hương vị của chúng sẽ giảm hẳn nếu được đông đá thêm 1 lần nữa.

5. Mua cà phê hạt ở đâu chất lượng tại Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam có rất nhiều thương hiệu và địa chỉ cung cấp cafe hạt nhưng việc lựa chọn có thể khiến bạn khó khăn và tốn khá nhiều thời gian. Hiểu được điều này, Tam Long Group xin gửi đến bạn những địa chỉ mua hạt cafe chất lượng mà bạn có thể tham khảo dưới đây: 

Tại TP Hồ Chí Minh

  • Vua cafe sạch – Nguyen chat Coffee

Địa chỉ: Đường Chu Văn An, Phường 26, Bình Thạnh, TP HCM

  • Buôn Mê Coffee

 Địa chỉ: 145/46-48 Lê Văn Quới, Quận Bình Tân, TP.HCM

Tại TP Hà Nội

  • Cafe Mai

Địa chỉ: Số 52 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội – ĐT: 04-3822-7713

  • Dương cafe

Địa chỉ: Số 107C Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Trên đó là những thông tin về cà phê hạt mà Tam Long Group muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng rằng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn lựa chọn mua được hạt cà phê phù hợp và chất lượng nhất.

The post Các loại cà phê hạt nguyên chất nổi tiếng nhất Việt Nam appeared first on Tam Long Group.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các loại nguyên liệu dùng để pha chế